สวัสดีนักเดินทาง

กลับมาครั้งนี้เรามาแชร์ประสบการณ์ทริปสวิตเซอร์แลนด์กับ เส้นทางแห่งความสุขในสวิตเซอร์แลนด์ Panorama Trail Männlichen – Kleine Scheidegg

สำหรับเราการเดินทางมาเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ สามารถใช้คำว่า มาบ่อย ก็ได้นะ 5555+ และความตั้งใจที่เราตั้งไว้หลังจากที่เราได้ท่องเที่ยวในสถานที่ได้รับความนิยมกันจนครบแล้วนั้น เราต้องการเที่ยวในช่วงหน้าร้อนแล้วเที่ยวในแบบฉบับของคนท้องถิ่นซึ่งนั้นก็คือการ Trekking หรือการเดินบนเส้นทางสายภูเขา ดังนั้นมารอบนี้เราถึงเลือกมาเดือนมิถุนายน 2565

ก่อนจะลงรายละเอียด ทุกคนต้องมีคำถามว่า…

รูปภาพชุดนี้ ดอกไม้สวยแบบนี้ เดินทางวันที่เท่าไหร่? เดือนอะไรกัน?

Panorama Trail Männlichen – Kleine Scheidegg ในเช้าวันที่ 25 มิถุนายน 2565

การเดินทาง – พวกเราเดินทางจากสถานีรถไฟ Interlaken Ost มาลงที่สถานี Grindelwald Terminal (ซึ่งเป็นสถานีใหม่ที่สรา้งขึ้นมาอยู่ก่อนถึงสถานี Grindelwald) ค่าใช้จ่ายหากให้มี Swiss pass เหมือนกับพวกเราก็ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม จากนั้นก็มาซื้อตั๋วเพื่อขึ้นยอดเขา Mannlichen โดยเราจะซื้อเพียงแค่ขาขึ้นเท่านั้น ในราคาคนละ CHF16 แล้วก็นั่งกระเช้าขึ้นไป 1 ต่อถึงเลย

มาดูวิวระหว่างทางกันที่ถ่ายจากบนกระเช้าว่าสวยแค่ไหน พอจะซื้อใจคนอ่านให้ตามรอยได้บ้างไหม

มาถึงด้านบนยอดเขา Männlichen บนนี้จะมีจุดชมวิวและจุดถ่ายรูปเยอะมาก หันไปมุมไหนก็สวย มีร้านอาหาร ลานกิจกรรมของเด็กๆ เป็นสนามเด็กเล่นที่สวยที่สุดเลย

สำหรับใครที่มาเที่ยวยอดเขานี้แล้วไปเดินต่อ ก็อย่าลืมเดินขึ้นไปชมวิวตรงบริเวณที่เรียกว่า ไป Mannlichen Gipfel  ที่มองเห็นอยู่ไกลๆนู้น ใช้เวลาเดิน 20 นาที แต่พวกเรามีเส้นทางที่เราต้องไปอีกหลายกิโล เลยขอมองความสวยจากต้องนี้แทน

ชื่นชมบรรยากาศกันจนพอใจแล้ว ก็เดินทางกันต่อ ก่อนออกเดินทางมาแนะนำเส้นทางเดินกันสักนิด เส้นทางนี้ชื่อว่า  Panorama Trail Männlichen – Kleine Scheidegg เส้นทางมีระยะทางยาวนานกว่า 5.5 กิโล เป็นเส้นทางที่เดินง่ายเป็นทางราบ เส้นทางกว้างขวาง ไม่มีความอันตราย ที่สำคัญวิวตรงหน้าคือสวยสุดๆ โดยใช้เวลาในการเดินประมาณ 2-3 ชม. โดยเดินจากยอดเขา Männlichen ไปที่สถานีรถไฟ Kleine Scheidegg ป่ะ เริ่ม….

จุดเริ่มต้นในการเดิน เห็นกระเช้าที่เรานั่งขึ้นมาไหม นั่นแหละ.. เดินลอดตัวกระเช้าลงไปจะมีป้ายเขียนไว้ว่า Kleine Scheidegg ก็เดินไปตามทางเลยจนเห็นรั้วเหล็กที่เป็นประตูบวกกับมีป้ายเขียนไว้เลย Panorama Trail Männlichen – Kleine Scheidegg

มาในช่วงฤดูร้อน สาวๆต้องปลื้มเพราะทุ่งดอกไม้จะสวยมาก นั่งถ่ายรูปมุมไหนก็สวยสดใสไปด้วยสีสันของดอกไม้ พวกเราหยุดทุก 100 เมตร และนอนลงกลิ้งกับพื้นเพื่อถ่ายรูปทุก 200 เมตร 555+

การเดินทางกว่า 5 กิโลกว่า มีความสุข ลมเย็นสบายวิวตรงหน้าก็สวยที่สุด เราสามารถเห็นวิวเมือง Grindelwald ได้ตลอดเส้นทางการเดิน และมีม้านั่งให้เราได้แวะพักทอดอารมณ์ตลอดเส้นทาง

เมื่อเราเดินมาเรื่อยๆ เมื่อเข้าเขต Kleine Scheidegg พวกเรารู้สึกว่าภูเขาตรงหน้าเริ่มอลังการมากขึ้น

เดินมาจนถึงร้านอาหารที่ชื่อว่า Zimmer Restaurant เราเดินทางผ่านร้านอาหารนี้ลงไป หรือใครอยากจะพักทานข้าวที่นี้ก็วิวอลังการไม่ผิดหวังแน่นอน

เราเดินไปต่อเพื่อให้ถึงจุดหมายของเรา Kleine Scheidegg เส้นทางตรงหน้ามันอลังการดีแท้

สถานีรถไฟ Kleine Scheidegg

วิวจากสถานีรถไฟ Kleine Scheidegg หรือ คำอ่านที่คนไทยเราพูดกันคือ ไคลเนอไชเด็ค ถือว่าปังมากๆ และใครที่จะเดินทางสู่จุงเฟราก็ต้องมาแวะเปลี่ยนรถไฟที่สถานีนี้ เพราะภูเขาที่มีหิมะปกคลุมที่ยอดโอบล้อมเรา หันไปทางไหนก็รู้สึกอลังการมาก นี่ขนาดหน้าร้อนนะ วิวยังสวยไม่แพ้ช่วงหน้าหนาวเลย

ขากลับใครอยากนั่งรถไฟกลับ โดยจาก Kleine Scheidegg – Lauterbrunnen เสียค่าตั๋วรถไฟคนละ CHF 32.80 แล้วก็นั่งต่อไป Interlaken Ost ตรงช่วงนี้ Swiss pass ทำงานก็ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

แต่พวกเราจะลงที่เมือง Wengen เพื่อเดินลงเขาไปจุดชมวิวที่เมือง Lauterbrunnen

Kleine Scheidegg – Wengen ก็เสียค่ารถไฟคนละ CHF 13

โดยเรายืนรอรถไฟสายสีเขียวเหลือง ปกติก็จอด Platform ที่ 3 เป็นประจำ

บอกก่อนเนอะ สถานีต่อไปของเราใครอยากทำตามก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่อยากบอกว่าเหนื่อยมาก เพราะการเดินในช่วงเช้าก็ค่อนข้างเยอะแล้ว แต่จะมาเดินเส้นทางนี้ต่อก็ต้องใช้ความอดทนสูงมาก แต่ถ้าใครไหวจะเดินต่อก็มาได้เลย

ส่วนวิวจากรถไฟ ก็มองเห็นเมือง Wengen กับภูเขาที่อลังการมาก

ถึงแล้ว สถานีรถไฟ เมือง Wengen วิธีเดินเส้นทางนี้ก็ง่ายมาก เห็นซุปเปอร์มาร์เก็ต Coop ก็เดินผ่านแล้วเดินลอดใต้สะพานไป

เดินตามป้ายเลย ไป Lauterbrunnen เส้นทางนี้ เดินลงลงเขา ย้ำลงเขาล้วน ปวดน่อง ปวดขา เราเตือนแล้วนะ

แผนที่เส้นทางเดินเท้า จาก Wengen – Lauterbrunnen

เดินตามทางลงไปเรื่อยๆ ก็จะพบวิวตามรูปเลยเนอะ สวยมากถึงเมฆจะเยอะไปหน่อย แต่วิวเมือง Lauterbrunnen กับน้ำตก Staubbach ยอดฮิตก็สวยจริงๆ

เมื่อเดินลงมาถึงเมือง Lauterbrunnen อย่าลืมแวะถ่ายภาพที่จุดชมวิวมหาชนที่เมื่อคุณเปิดค้นหาความสวยงามของเมือง Lauterbrunnen ก็จะเจอมุมนี้

Staubbachfall Viewpoint https://goo.gl/maps/ChCm1vVb61YqrLs1A

พี่เดินเยอะ หนูไหวหรา…. บอกเลยกว่าจะถึงตรงนี้ ทั้งแกงค์เดินแบบตาลอย 555+ แล้วช่วงบ่ายอากาศค่อนข้างร้อนในเดือนมิถุนายน ก็ถือว่าหนักหน่วงเลยทีเดียว สำหรับใครสนใจเส้นทางนี้แล้วอยากเดินเที่ยว Route เดียวกับเราก็เตรียมตัวมาให้พร้อมเนอะ ซึ่งเส้นทางนี้มีคนสวิสเอาจักรยานมาขี่ในถนนสายนี้เหมือนกัน เหมือนด้วยความที่เป็นทางเรียบ ลงเนินก็ดู Adventure ดี

เมื่อเราเดินถึงเมือง Lauterbrunnen เราก็นั่งรถไฟจากเมืองนี้ลงไปที่ Interlaken Ost เพื่อกลับบ้านพักกัน โดยใช้ Swiss pass ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

สุดท้าย ใครมาสวิตเซอร์แลนด์แล้วอยากลองเที่ยวแบบเรา ตามรอยดูนะ ไม่ผิดหวัง